MARKETING OFFLINE TRONG KINH DOANH BẤT ĐỘNG SẢN

Ngoài những kênh truyền thống trên các phương tiện thông tin đại chúng hay trên các trang mạng xã hội, chúng ta cần kết hợp bằng những kênh truyền thông trực tiếp đến khách hàng. Cách đánh trực tiếp luôn có những hiệu quả nhất định đồng thời mang lại lượng khách hàng tiềm năng khá ổn định.

Marketing-offline-bat-dong-san
Marketing Offline – Làm sao để tối ưu trong kinh doanh bất động sản
 

Marketing offline trong lĩnh vực Bất Động Sản gồm các kênh tiếp cận với khách hàng sẽ có ưu và nhược điểm khác nhau. Vì vậy, các bạn hãy lựa chọn cho mình những kênh triển khai phù hợp cho riêng cá nhân – từng thị trường – từng sản phẩm…

Các kênh Marketing Offline truyền thống:

  1. Kênh tờ rơi

– Kênh tờ rơi trong Marketing offline là một dạng quảng cáo quá phổ biến. Hiện tại, hình thức này đang bị cấm sử dụng ở các nơi công cộng, các ngã tư, chợ, trường học… vì gây ô nhiễm môi trường do sử dụng tràn lan quá mức. Tuy nhiên, nếu biết sử dụng đúng cách thì tôi nghĩ nó cũng là một kênh Marketing offline tốt.

Mau-to-roi-dien-hinh
Mẫu tờ rơi – Hình ảnh mang tính chất tham khảo
 

– Ưu điểm: Cung cấp thông tin và hình ảnh cho trực tiếp cho một số lượng lớn khách hàng, (có nghĩa là phát đại trà, ít nhắm đến một nhóm KH mục tiêu cụ thể). Dễ đọc, nhỏ gọn và dễ bỏ túi.

– Nhược điểm: Khó tiếp cận đến khách hàng mục tiêu. Chi phí in ấn khá đắt. Tốn thời gian và bị động (nghĩa là cứ phát càng nhiều càng tốt còn kết quả thì không đo lường được).

=> Nhận xét: Thời gian đầu, trước những năm 2010 thì hình thức quảng cáo phát tờ rơi này khá hiệu quả vì lạ lẫm và ít người thực hiện nhưng theo thời gian thì hình thức quảng cáo này được nhiều người áp dụng vì “không cần phải suy nghĩ nhiều và đơn giản chỉ cần bỏ tiền ra in rồi tự phát hoặc thuê người phát là xong”. Vì thế hình thức này càng ngày càng thể hiện sự không hiệu quả nhưng nếu biết tập trung và có mối quan hệ hoặc hợp tác thì nên phát vào một khu vực có một số lượng khách hàng mục tiêu nhất định như: Khu vực tiểu thương của một chợ nào đó, khu căn hộ nào đó mà gần dự án mình bán,…

  1. Tờ phướn, banner, poster

– Các tấm quảng cáo (khổ lớn) bạn nhìn thấy nó được treo trên đường phố, cột điện, chợ, quán cà phê…các nơi đông người qua lại nhằm thu hút sự chú ý của mọi người.

BANNER-BDS
Mẫu Banner BĐS
 

– Ưu điểm: Quảng cáo được nhiều người tiếp cận và thu hút được sự chú ý của đông đảo của người đi đường.

– Nhược điểm: Thủ tục rườm rà. Có nghĩa là nếu muốn treo tờ phướn hay banner, bạn phải được sự đồng ý của sở văn hóa thông tin tại thành phố hay khu vực bạn muốn treo với một chi phí khá đắt đỏ mà không phải vị trí nào cũng được chấp thuận, một số khu vực treo sẽ bị chính đối thủ hoặc cò đất tháo xuống nếu thông điệp có sự cạnh tranh.

– Gây mất mỹ quan môi trường và làm giảm tính hiệu quả của quảng cáo. Nếu bị phát hiện sẽ bị xử phạt hành chính và bị tháo dỡ hết toàn bộ.

  1. Tư vấn trực tiếp (đặt Standee)

– Tư vấn trực tiếp trong Marketing offline hình thức chủ yếu là một nhóm khoảng 5-7 bạn mặc đồng phục đứng một chỗ tại nơi có nhiều người qua lại: Chợ, siêu thị, ngã tư, quán cà phê…với một tấm quảng cáo lớn và tờ rơi kèm theo. Chủ yếu là giới thiệu, cung cấp thông tin và trả lời thắc mắc cho những khách hàng quan tâm về dự án.

– Ưu điểm: Cung cấp đầy đủ thông tin, lắng nghe ý kiến, giải đáp thắc mắc cho những ai quan tâm tại khu vực tư vấn, có thể có khách hàng quan tâm ngay và tỷ lệ chuyển đổi thành khách hàng tiềm năng, khách hàng thật là rất cao.

– Nhược điểm: Tốn thời gian và nhân lực, tiếp cận được ít KH trong một phạm vi khu vực.

  1. Quảng cáo di động (roadshow) 

Là hình thức sử dụng xe đạp, xe máy hoặc đi bộ với các tấm băng rôn quảng cáo nổi bật di chuyển quanh thành phố hoặc một vài khu vực lân cận nhằm thu hút sự chú ý của mọi người.

– Ưu điểm: đây là kênh Marketing offline Tạo ấn tượng và thu hút ánh mắt của người đi đường về thông điệp quảng cáo trong một phạm vi rộng hơn so với các hình thức trên.

– Nhược điểm: Vì sự di động của nó nên người đọc nắm bắt được ít thông tin và dễ quên.

=> Nhận xét: đối với hình thức này chúng ta nên có kế hoạch nhất định theo lịch trình cụ thể, khi di chuyển nên kết hợp với âm thanh giới thiệu về dự án, đồng thời nên lập lại nhiều lần nhằm tạo hiệu ứng cũng như kích thích sự tò mò đối với khách hàng.

  1. Đăng báo giấy

Xem báo để mua BĐS là thói quen của nhiều người đặc biệt là những người lớn tuổi.

– Ưu điểm: Báo chí có một mục riêng dành cho BĐS nên rất dễ đọc và tìm kiếm thông tin sản phẩm mình đang cần cũng như so sánh giá cả của các BĐS khác nhau trên thị trường. So với các hình thức nêu trên chỉ tập trung vào một sản phẩm mình đang bán thì ở đây, báo in là một cái chợ, tập hợp nhiều sản phẩm khác nhau trên thị trường để Khách tham khảo và dễ lựa chọn.

– Nhược điểm: Chi phí khá tốn kém. Hạn chế số lượng ký tự trong tin đăng và hình ảnh kèm theo, vì thế chưa cung cấp đầy đủ thông tin cho người đọc. Ngày nay với sự bùng nổ của báo mạng thì số lượng người đọc báo giấy bị thu hẹp dần đặc biệt là giới trẻ.

  1. Tổ chức sự kiện

Tổ chức sự kiện, lễ công bố mở bán, lễ tri ân khách hàng … để quảng cáo về sản phẩm BĐS cũng như nâng cao hình ảnh của công ty trong tâm trí Khách hàng.

– Ưu điểm: Tạo được hiệu ứng đám đông, chuyên nghiệp hóa trong chốt sale cho nhân viên, nâng cao vị thế Thương hiệu.

– Nhược điểm: Tốn chi phí. Tổ chức trên quy mô lớn đòi hỏi phải có lịch trình kế hoạch cụ thể, có tính chuyên nghiệp và sự chuẩn bị tốt.

  1. Net Working – Tìm kiếm, phát triển mối quan hệ với khách hàng.

– Niềm tin – Sự an tâm và tin tưởng là một điều rất rất quan trọng trong BĐS. Nếu một Khách hàng hài lòng và tin vào bạn thì họ sẽ dễ dàng giới thiệu bạn với rất nhiều bạn bè, người thân hay những người có nhu cầu mua BĐS tương tự. Đây là một kênh Marketing offline vừa hữu hiệu mà tốn rất ít chi phí. Vì vậy, đừng quên tạo mối quan hệ tốt với KH và mở rộng các mối quan hệ mới. Đây là kênh vô cùng hiệu quả nếu chúng ta khai thác cũng như chăm sóc khách hàng tốt, vì khách hàng lúc này sẽ là người bạn, người Anh Chị thân thiết, là người Cộng Tác viên (CTV) của mình.

– Để xây dựng tốt kênh CTV hiệu quả đòi hỏi chúng ta phải làm việc bằng cái tâm của mình, đừng chú trọng quá về cái lợi trước mắt và đây là cả một nghệ thuật sống, nghệ thuật giao tiếp – ứng xử.

Một số kênh Marketing Offline liên kết:

  1. Kênh nhắn tin bằng SMS

SMS trong Marketing trực tiếp là hình thức gửi tin nhắn quảng cáo đến điện thoại của Khách hàng. Tuy nhiên, điều quan trọng nhất là phải có data khách hàng chất lượng thì thông điệp mới đến đúng đối tượng người cần tiếp cận.

– Ưu điểm: Cung cấp thông điệp quảng cáo trong một thời gian ngắn với số lượng lớn Khách hàng. Khách hàng có thể đọc lại quảng cáo khi có thời gian rảnh rỗi hay gửi tiếp thông điệp này đến bạn bè và người thân.

– Nhược điểm: Bị hạn chế số lượng ký tự gửi tin, nên thông tin gửi đến người nhận còn ít, không có hình ảnh trực quan vì thế khó kích thích sự chú ý của người đọc. Tốn thời gian để tập hợp data Khách hàng. SMS hiện nay có 2 hình thức gửi tin bao gồm SMS bình thường và SMS Brandname. Mỗi phương thức có mỗi ưu và nhược điểm riêng.

=> Nhận xét: Để sử dụng kênh SMS có hiệu quả trước tiên chúng ta phải có dữ liệu data sạch, chưa từng sử dụng.

  1. Salephone – Tư vấn bán hàng qua điện thoại

Chào hàng qua điện thoại cũng là một hình thức marketing khá phổ biến. Bạn gọi điện cho Khách và mời họ mua sản phẩm, trực tiếp trao đổi thông tin qua lại giữa người bán và người mua.

– Ưu điểm: Có sự tương tác qua lại giữa người bán và người mua. Khách hàng được tư vấn và cung cấp đầy đủ thông tin, giải đáp thắc mắc một cách tận tình, chi tiết. Rèn luyện khả năng lắng nghe và tư vấn khách hàng của bản thân.

– Nhược điểm: Làm phiền Khách hàng nếu như họ không có nhu cầu về sản phẩm bạn đang bán, tốn thời gian chào sản phẩm. Luôn bị từ chối sẽ khiến bạn nản lòng và mất niềm tin. Vì thế, điều quan trọng là bạn phải cố gắng tìm kiếm một danh sách khách hàng tốt và kiên trì.

  1. Quảng cáo trên truyền thông

– Ưu điểm: Cung cấp đầy đủ thông tin và hình ảnh trực quan sinh động cho người xem. Tiếp cận được số lượng lớn KH trong một số giờ vàng như 8h, 19h, 21h .

– Nhược điểm: Chi phí quảng cáo khá cao. Số lượng quảng cáo quá nhiều và đánh bóng quá mức dẫn đến việc người xem ngày càng không thích xem và không tin vào quảng cáo.

=> Nhận xét: Hiện tại, số lượng các kênh truyền hình mỗi ngày một đa dạng, không chỉ dừng lại ở kênh của nhà đài Truyền hình Việt Nam như trước đây. Chúng ta có thể tham khảo một số Đài truyền hình uy tín có thời lượng phát sóng Phim, gameshow nhiều như: HTV, SCTV, VTC, THVL…. vì thế đòi hỏi phải biết việc lựa chọn kênh và thời gian quảng cáo hợp lý để đạt được tính hiệu quả cao nhất trong quảng cáo.

LỜI KẾT:

  • Trước khi xác định mình Marketin sẽ đầu tư các kênh nào? Bạn nên phân tích định vị sản phẩm của mình như thế nào? Khách hàng mục tiêu của mình là ai? Và đặc biệt là nguồn lực của mình như thế nào?
  • Một số kênh rất hiệu quả nhưng lại chi phí lớn. Và đòi hỏi phải áp dụng một vài thủ thuật hoặc có sự kết hợp, sáng tạo với một số kênh Marketing còn lại. Vì thế các bạn đừng máy móc khi áp dụng một kênh Marketing mà người khác đang làm hiệu quả vào kế hoạch của mình.
  • Và nên lưu ý rằng, nghề môi giới bất động sản là một nghề có xu hướng như “Cuộc thi Marathon”. Vì thế khi xây dựng chiến lược, kế hoạch Marketing cũng nên xác định mục tiêu ngắn hạn, dài hạn, hoặc kênh online, kênh offline nào sẽ hỗ trợ tương hỗ cho nhau.

Chúc bạn thành công!

Đánh Giá
5/5

ĐĂNG KÝ NHẬN THÔNG TIN

CHUYÊN TRANG CHỦ ĐẦU TƯ

GIỚI THIỆU CHÚNG TÔI

ĐĂNG KÝ NHẬN THÔNG TIN

NHẬN ƯU ĐÃI TỪ CHỦ ĐẦU TƯ